ส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์
คอมพิวเตอร์ทั้งหลายไม่ว่าจะเป็นเครื่องที่มีสมรรถนะสูงมากอย่าง เช่น ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ หรือเครื่องที่มีสมรรถนะต่ำอย่างเช่น ไมโครคอมพิวเตอร์ ล้วนแล้วแต่มีส่วนประกอบพื้นฐานเหมือนกันหมด คืออาจจำแนกเป็นส่วนประกอบที่สำคัญได้ 6 หน่วย คือ
1. หน่วยรับคำสั่งและข้อมูล ( input Unit )
2.หน่วยควบคุม ( Control Unit )
3. หน่วยความจำหลัก (Main Memory )
4. หน่วยคำนวณและตรรกะ ( Arithmetic and Logical Unit )
5. หน่วยแสดงผล ( Output Unit )
6. หน่วยความจำรอง ( Secondary Storage หรือ Auxiliary Memory )
คอมพิวเตอร์ทั้งหลายไม่ว่าจะเป็นเครื่องที่มีสมรรถนะสูงมากอย่าง เช่น ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ หรือเครื่องที่มีสมรรถนะต่ำอย่างเช่น ไมโครคอมพิวเตอร์ ล้วนแล้วแต่มีส่วนประกอบพื้นฐานเหมือนกันหมด คืออาจจำแนกเป็นส่วนประกอบที่สำคัญได้ 6 หน่วย คือ
1. หน่วยรับคำสั่งและข้อมูล ( input Unit )
2.หน่วยควบคุม ( Control Unit )
3. หน่วยความจำหลัก (Main Memory )
4. หน่วยคำนวณและตรรกะ ( Arithmetic and Logical Unit )
5. หน่วยแสดงผล ( Output Unit )
6. หน่วยความจำรอง ( Secondary Storage หรือ Auxiliary Memory )
1. หน่วยรับคำสั่งและข้อมูล ( input Unit ) คือที่ทำหน้าที่รับคำสั่งต่าง ที่เราต้องการสั่งให้คอมพิวเตอร์
ทำงานตามเข้าไปเก็บไว้ในเครื่อง นอกจากนั้นยังรับข้อมูลที่จะต้องใช้ในการทำงานเข้าไปในเครื่องด้วย ถ้าหากเปรียบเทียบคอมพิวเตอร์กับคนหน่วยนี้ก็คือเหมือนกับอวัยวะรับสัมผัส เช่น ตา หรือ หู นั่นเอง หน่วยรับคำสั่งและข้อมูลนี้ประกอบด้วยอุปกรณ์รับคำสั่ง และข้อมูลมากมายหลายแบบ
หน่วยรับข้อมูลของเครื่องคอมพิวเตอร์จะเป็นอุปกรณ์แบบใดก็แล้วแต่ระบบของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ เช่น ในสมัยก่อนที่ใช้บัตรเจาะรูในการเก็บข้อมูลหน่วยรับข้อมูลก็ คือ เครื่องอ่านบัตร ( Card reader )ต่อมาเมื่อมีการใช้เทป แม่เหล็ก ( Magnetic Tape ) และจานแม่เหล็กในการเก็บข้อมูล หน่วยรับข้อมูล ก็คือเครื่องอ่านเทปแม่เหล็ก ( Magnetic Disk ) และดิสก์ไดร์ ( Disk Drive ) ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ใช้การอ่านข้อมูลปัจจุบันมีอุปกรณ์อีกมากมายที่ทำหน้าที่เป็นหน่วย
รับข้อมูล เช่น
1.1 คีย์บอร์ด ( Keyboard ) มีลักษณะคล้ายแป้นพิมพ์ของเครื่องพิมพ์ดีดทำหน้าที่รับข้อมูลและโปรแกรมได้
โดยตรง จำนวนคีย์ของคีย์บอร์ดอาจมี 84-102 คีย์ ซึ่งแต่ละคีย์จะทำหน้าที่แตกต่างกันไป
ทำงานตามเข้าไปเก็บไว้ในเครื่อง นอกจากนั้นยังรับข้อมูลที่จะต้องใช้ในการทำงานเข้าไปในเครื่องด้วย ถ้าหากเปรียบเทียบคอมพิวเตอร์กับคนหน่วยนี้ก็คือเหมือนกับอวัยวะรับสัมผัส เช่น ตา หรือ หู นั่นเอง หน่วยรับคำสั่งและข้อมูลนี้ประกอบด้วยอุปกรณ์รับคำสั่ง และข้อมูลมากมายหลายแบบ
หน่วยรับข้อมูลของเครื่องคอมพิวเตอร์จะเป็นอุปกรณ์แบบใดก็แล้วแต่ระบบของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ เช่น ในสมัยก่อนที่ใช้บัตรเจาะรูในการเก็บข้อมูลหน่วยรับข้อมูลก็ คือ เครื่องอ่านบัตร ( Card reader )ต่อมาเมื่อมีการใช้เทป แม่เหล็ก ( Magnetic Tape ) และจานแม่เหล็กในการเก็บข้อมูล หน่วยรับข้อมูล ก็คือเครื่องอ่านเทปแม่เหล็ก ( Magnetic Disk ) และดิสก์ไดร์ ( Disk Drive ) ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ใช้การอ่านข้อมูลปัจจุบันมีอุปกรณ์อีกมากมายที่ทำหน้าที่เป็นหน่วย
รับข้อมูล เช่น
1.1 คีย์บอร์ด ( Keyboard ) มีลักษณะคล้ายแป้นพิมพ์ของเครื่องพิมพ์ดีดทำหน้าที่รับข้อมูลและโปรแกรมได้
โดยตรง จำนวนคีย์ของคีย์บอร์ดอาจมี 84-102 คีย์ ซึ่งแต่ละคีย์จะทำหน้าที่แตกต่างกันไป
1.2 MICR ( Magnetic Ink Character Reader ) คือเครื่องอ่านหมึกพิมพ์แม่เหล็กเครื่อง MICR จะใช้มากในงานธนาคาร โดยใช้กับเช็คเพราะเช็คธนาคารทั่วไปตรงบริเวณขอบล่างของเช็คจะมีตัวเลขและสัญลักษณ์ แสดงหมายเลขบัญชีของผู้ออกเช็คซึ่งพิมพ์ด้วยหมึกผสมกับผงเหล็กออกไซค์ เครื่อง MICK จะอ่านหมึกพิมพ์แม่เหล็ก แล้วเปลี่ยนเป็นสัญญาณไฟฟ้าเข้าสู่ชีพียู
1.3 OMR ( Optical Mark Reader ) คือ เครื่องอ่านเครื่องหมายบนกระดาษ เช่น เครื่องตรวจข้อสอบโดยเครื่อง OMR จะทำการอ่านกระดาษคำตอบที่ฝนด้วยดินสอสีดำ เช่น ดินสอ 2B แล้วเปลี่ยนให้เป็นสัญญาณไฟฟ้าเข้าสู่ซีพียู
1.4 ORC (Optical CharacterReader) คือเครื่องที่ใช้อ่านข้อมูลที่ถูกบันทึกตามรูปแบบและตำแหน่งที่กำหนดไว้
ข้อมูลจะเป็นตัวอักษรหรือสัญลักษณ์ที่ออกแบบไว้โดยเฉพาะและสามารถรับข้อมูลในรูปของเส้นที่เป็นแท่งสีอ่อนสีเข้มที่เรียกว่าบาร์โค๊ต ( Bar code ) ซึ่งพิมพ์ติดไว้ที่กล่องบรรจุสินค้า โดยเครื่องอ่านบาร์โค๊ต ทำหน้าที่ถอดรหัสออกจากแท่งเหล่านี้แล้ว
เปลี่ยนเป็นสัญญาณไฟฟ้า เพื่อให้เครื่องคอมพิวเตอร์ตรวจสอบราคาแล้วแสดงราคามายังเครื่องเก็บเงินพร้อมทั้งตัดสต๊อก
สินค้าและบันทึกยอดการขาย เนื่องจากเครื่อง OCR สามารถอ่านข้อมูลจากสื่อต่าง ๆ ได้หลายชนิดจึงนิยมใช้กันแพร่ หลายในวงธุรกิจต่าง ๆ เช่น ห้างสรรพสินค้าหรือร้านขายหนังสือ
1.5 เครื่องอ่านพิกัด ( Digitizer ) เป็นอุปกรณ์รับข้อมูลที่มีลักษณะเป็นกระดาษอิเล็กทรอนิกส์เรียบ ๆ มีสายไฟฟ้าและอุปกรณคล้ายแว่นขยายที่มีขีดกากบาทตรงกลางพร้อมปุ่มสำหรับกดทำหน้าที่ส่งผ่านข้อมูลไปบนจอภาพ
เครื่องอ่านพิกัดจะอ่านค่าพิกัดตำแหน่ง Coordinate ) ของจุดบนภาพแล้วส่งเข้าสู่เครื่องคอมพิวเตอร์รูปภาพจะถูกแสดง
ทางจอภาพหรือเครื่องพิมพ์ เครื่องอ่านพิกัดเหมาะกับงานที่เกี่ยวกับแผนที่และภาพกราฟิกต่าง ๆ เครื่องอ่านพิกัด
แบบนี้บางที่เรียกว่า Tablel
1.6 เครื่องสแกน ( Scanner )เป็นอุปกรณเก็บภาพหรือตัวอักษรแล้วเปลี่ยนเป็นสัญญาณเข้าสเครื่อง
คอมพิวเตอร์เครื่องสแกนจะใช้งานกับงานที่ต้องเกี่ยวข้องกับกราฟฟิกดีไซด์ที่ต้องใช้ภาพเครื่องสแกนที่มีขาย
อยู่ในท้องตลาดที่มีอยู่หลายระดับมีตั้งแต่งานพื้น ๆที่เป็นเครื่องสแกนแบบมือถือราคาไม่กี่พันบาทไปจนถึงเครื่องสแกน
แบบดรัม ซึ่งเป็นเครื่องสแกนคุณภาพสูงที่ใช้งานสิ่งพิมพ์ราคาหลายแสนบาท
1.7 ปากกาเรืองแสง ( Light Pen )มีลักษณะคล้ายกับปากกาดดยมีแสงอยู่ที่ปลายข้างหนึ่งและตอนท้าย
ของปากกานี้จะมีสาย เพื่อต่อไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นอุปกรณ์ที่ใช้วาดแบบในงานอุตสาหกรรมต่างๆ โดยแตะปากาเรืองแสงบนจอภาพชนิดพิเศษก็จะปรากฎเป็นรูปวาด
1.8 เม้าส์ ( Mouse ) คือ อุปกรณ์เท่าอุ้งมือ ที่ด้านบนของเมาสจะมีแป้นสำหรับการกดเพื่อติดต่อ
กับเครื่องคอมพิวเตอร์ เมาส์เป็นอุปกรณ์สำหรับใช้ขีดตำแหน่งต่าง ๆ บนจอภาพโดยจะมีลูกศรเลื่อนไป บนจอภาพตามการเลื่อนเมาส์ไปมาบนโต๊ะ
1.3 OMR ( Optical Mark Reader ) คือ เครื่องอ่านเครื่องหมายบนกระดาษ เช่น เครื่องตรวจข้อสอบโดยเครื่อง OMR จะทำการอ่านกระดาษคำตอบที่ฝนด้วยดินสอสีดำ เช่น ดินสอ 2B แล้วเปลี่ยนให้เป็นสัญญาณไฟฟ้าเข้าสู่ซีพียู
1.4 ORC (Optical CharacterReader) คือเครื่องที่ใช้อ่านข้อมูลที่ถูกบันทึกตามรูปแบบและตำแหน่งที่กำหนดไว้
ข้อมูลจะเป็นตัวอักษรหรือสัญลักษณ์ที่ออกแบบไว้โดยเฉพาะและสามารถรับข้อมูลในรูปของเส้นที่เป็นแท่งสีอ่อนสีเข้มที่เรียกว่าบาร์โค๊ต ( Bar code ) ซึ่งพิมพ์ติดไว้ที่กล่องบรรจุสินค้า โดยเครื่องอ่านบาร์โค๊ต ทำหน้าที่ถอดรหัสออกจากแท่งเหล่านี้แล้ว
เปลี่ยนเป็นสัญญาณไฟฟ้า เพื่อให้เครื่องคอมพิวเตอร์ตรวจสอบราคาแล้วแสดงราคามายังเครื่องเก็บเงินพร้อมทั้งตัดสต๊อก
สินค้าและบันทึกยอดการขาย เนื่องจากเครื่อง OCR สามารถอ่านข้อมูลจากสื่อต่าง ๆ ได้หลายชนิดจึงนิยมใช้กันแพร่ หลายในวงธุรกิจต่าง ๆ เช่น ห้างสรรพสินค้าหรือร้านขายหนังสือ
1.5 เครื่องอ่านพิกัด ( Digitizer ) เป็นอุปกรณ์รับข้อมูลที่มีลักษณะเป็นกระดาษอิเล็กทรอนิกส์เรียบ ๆ มีสายไฟฟ้าและอุปกรณคล้ายแว่นขยายที่มีขีดกากบาทตรงกลางพร้อมปุ่มสำหรับกดทำหน้าที่ส่งผ่านข้อมูลไปบนจอภาพ
เครื่องอ่านพิกัดจะอ่านค่าพิกัดตำแหน่ง Coordinate ) ของจุดบนภาพแล้วส่งเข้าสู่เครื่องคอมพิวเตอร์รูปภาพจะถูกแสดง
ทางจอภาพหรือเครื่องพิมพ์ เครื่องอ่านพิกัดเหมาะกับงานที่เกี่ยวกับแผนที่และภาพกราฟิกต่าง ๆ เครื่องอ่านพิกัด
แบบนี้บางที่เรียกว่า Tablel
1.6 เครื่องสแกน ( Scanner )เป็นอุปกรณเก็บภาพหรือตัวอักษรแล้วเปลี่ยนเป็นสัญญาณเข้าสเครื่อง
คอมพิวเตอร์เครื่องสแกนจะใช้งานกับงานที่ต้องเกี่ยวข้องกับกราฟฟิกดีไซด์ที่ต้องใช้ภาพเครื่องสแกนที่มีขาย
อยู่ในท้องตลาดที่มีอยู่หลายระดับมีตั้งแต่งานพื้น ๆที่เป็นเครื่องสแกนแบบมือถือราคาไม่กี่พันบาทไปจนถึงเครื่องสแกน
แบบดรัม ซึ่งเป็นเครื่องสแกนคุณภาพสูงที่ใช้งานสิ่งพิมพ์ราคาหลายแสนบาท
1.7 ปากกาเรืองแสง ( Light Pen )มีลักษณะคล้ายกับปากกาดดยมีแสงอยู่ที่ปลายข้างหนึ่งและตอนท้าย
ของปากกานี้จะมีสาย เพื่อต่อไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นอุปกรณ์ที่ใช้วาดแบบในงานอุตสาหกรรมต่างๆ โดยแตะปากาเรืองแสงบนจอภาพชนิดพิเศษก็จะปรากฎเป็นรูปวาด
1.8 เม้าส์ ( Mouse ) คือ อุปกรณ์เท่าอุ้งมือ ที่ด้านบนของเมาสจะมีแป้นสำหรับการกดเพื่อติดต่อ
กับเครื่องคอมพิวเตอร์ เมาส์เป็นอุปกรณ์สำหรับใช้ขีดตำแหน่งต่าง ๆ บนจอภาพโดยจะมีลูกศรเลื่อนไป บนจอภาพตามการเลื่อนเมาส์ไปมาบนโต๊ะ
เมาส์ที่ใช้ในปัจจุบันมี 2 ชนิด
ก.เมาส์ลูกกลิ้ง (Ball Mouse) เป็นเมาส์ที่มีลูกกลิ้งอยู่ใต้กล่องเพื่อเคลื่อนที่ไปมาเมาส์ชนิดนี้ใช้กลิ้ง
ตามพื้นเรียบๆ เช่น บนโต๊ะการกลิ้งจะทำให้เกิดสัญญาณไปเลื่อนลูกศรบนจอภาพ
ข. ออฟติคอลเม้าส์ ( Optical Mouse )เป็นเมาส์ที่ใช้แสงเมาส์ชนิดนี้จะต้องมีแผ่นรองรับโดยเฉพาะเวลาต้อง
ใช้เลื่อนเมาส์ไปบนแผ่นนี้ เพื่อเลือกคำสั่ง เม้าส์นิยมใช้กับโปรแกรมวาดภาพ หรือโปรแกรมที่มีเมนูคำสั่ง
เช่น โปรแกรม WINDOWS ในเครื่องไมโครคอมพิวเตอร์
1.9 แทรกบอลล์ (Track ball)มีลักษณะคล้ายเม้าส์ขนาดใหญ่หงายขึ้นแทรกบอลล์ได้รับการออกแบบ
ให้ทำงานแบบเดียวกับเม้าส์ โดยมีลูกบอลล์ขนาดใหญ่ที่ง่ายต่อการกลิ้งไปมาโผล่ออกมาจากฐานการใช้จะกลิ้ง ลูกบอลล์โดยใช้และอุ้งมือและกดปุ่มอยู่ใในลูกบอลล์ด้านใดด้านหนึ่ง การใช้แทรกบอลล์ง่ายและเร็วกว่าการลากเม้าส์ โดยแทรกบอลล์จะอยู่กับที่ไม่ต้องเลื่อนเม้าส์แทรกบอลล์เป็นอุปกรณ์ที่นิยมแพร่หลายเพื่อใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์กระเป๋าหิ้ว
1.10 จอยสติ้ก (Joy Sticks) เป็นอุปกรณ์พัฒนาขึ้นมาใช้กับเมาส์ซึ่งต้องการ เคลื่อนที่ไปข้างหน้า ข้างหลัง ซ้ายหรือขวาอย่างรวดเร็วปกติจอยสติ้กจะมีก้านสำหรับโยกไปมาเพื่อการเคลื่อนที่ในเกมส์พร้อมกับมีปุ่มให้กดสำหรับ
การยิงอาวุธต่าง ๆ
1.11 เครื่องเทอร์มินัล (Terminal) เป็นอุปกรณ์ที่ใช้รับข้อมูลเข้าเครื่องคอมพิวเตอร์ เครื่องเทอร์มินัล สามารถติดตั้งอยู่ห่างจากเครื่องคอมพิวเตอร์ในระยะไกลๆได้ โดยเชื่อมด้วยสายโทรศัพท์ เทอร์มินัล จึงจัดเป็นหน่วยรับข้อมูลโดยตรงอีกชนิดหนึ่ง คอมพิวเตอร์ระบบหนึ่งสามารถต่อเข้ากับเครื่องเทอร์มินัลได้หลายๆ ตัวเครื่องเทอร์มินัลที่ใช้กันอยู่มี 2 ประเภทใหญ่ ๆ คือ
ก.แบบพิมพ์ดีด (Typewriter) ประกอบด้วยคีย์บอร์ดหรือแป้นพิมพซึ่งเป็นส่วนที่ใช้บันทึกข้อมูลเพื่อส่งไป
ยังซีพียู (CPU)
ข. แบบจอภาพ (CRT มาจาก Cathode Ray Tube) เป็นเทอร์มินัลชนิดที่มีจอภาพและแป้นพิมพ์ โดยจอภาพจะแสดงสิ่งที่กำลังคีย์ผ่านแป้นพิมพ์
1.12 POS (Point of Sale Terminal) เป็นเครื่องเทอร์มินัล อีกชนิดหนึ่งนิยมใช้ตามซุปเปอร์มาเก็ตใช้เก็บเงิน POS จะมีแป้นพิมพ์สำหรับคีย์ข้อมูลและมีจอภาพ เล็ก ๆ เพื่อแสดงยอดเงินและมีเครื่องพิมพ์สำหรับรายการให้แก่ลูกค้า การใช้เครื่องก่อนล่วงหน้า การจำหน่ายและชำระเงินที่จุดขาย จึงเรียกว่าเครื่อง Point of Sale หรือ POS โดยพนักงานแคชเชียร์จะป้อนรหัสสินค้าซึ่งกำหนดเป็นตัวเลข รายการสิค้าและราคาขายก็จะปรากฏที่จอภาพเล็กๆ ขณะเดียวกันรายการก็จะพิมพ์ออกทางเครื่องพิมพ์เป็นใบเสร็จรับเงินไปในตัว พร้อมกับแสดงการรวมเงินการรับเงิน
และการทอนเงิน การป้อนรหัสสินค้าด้วยการกดปุ่มตัวเลขมาก ๆ มีโอกาสผิดพลาด ต่อมาก็มีการแก้ไขโดยใช้รหัสแท่ง (BAR CODE) โดยข้อมูลเป็นรหัสแทนด้วยรูปแถบขาวดำ ที่มีความกว้างความแคบของตัวเลขแต่ละตัวต่างกันการอ่าน ข้อมูลเข้าไปในคอมพิวเตอร์โดยตรง
ก.เมาส์ลูกกลิ้ง (Ball Mouse) เป็นเมาส์ที่มีลูกกลิ้งอยู่ใต้กล่องเพื่อเคลื่อนที่ไปมาเมาส์ชนิดนี้ใช้กลิ้ง
ตามพื้นเรียบๆ เช่น บนโต๊ะการกลิ้งจะทำให้เกิดสัญญาณไปเลื่อนลูกศรบนจอภาพ
ข. ออฟติคอลเม้าส์ ( Optical Mouse )เป็นเมาส์ที่ใช้แสงเมาส์ชนิดนี้จะต้องมีแผ่นรองรับโดยเฉพาะเวลาต้อง
ใช้เลื่อนเมาส์ไปบนแผ่นนี้ เพื่อเลือกคำสั่ง เม้าส์นิยมใช้กับโปรแกรมวาดภาพ หรือโปรแกรมที่มีเมนูคำสั่ง
เช่น โปรแกรม WINDOWS ในเครื่องไมโครคอมพิวเตอร์
1.9 แทรกบอลล์ (Track ball)มีลักษณะคล้ายเม้าส์ขนาดใหญ่หงายขึ้นแทรกบอลล์ได้รับการออกแบบ
ให้ทำงานแบบเดียวกับเม้าส์ โดยมีลูกบอลล์ขนาดใหญ่ที่ง่ายต่อการกลิ้งไปมาโผล่ออกมาจากฐานการใช้จะกลิ้ง ลูกบอลล์โดยใช้และอุ้งมือและกดปุ่มอยู่ใในลูกบอลล์ด้านใดด้านหนึ่ง การใช้แทรกบอลล์ง่ายและเร็วกว่าการลากเม้าส์ โดยแทรกบอลล์จะอยู่กับที่ไม่ต้องเลื่อนเม้าส์แทรกบอลล์เป็นอุปกรณ์ที่นิยมแพร่หลายเพื่อใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์กระเป๋าหิ้ว
1.10 จอยสติ้ก (Joy Sticks) เป็นอุปกรณ์พัฒนาขึ้นมาใช้กับเมาส์ซึ่งต้องการ เคลื่อนที่ไปข้างหน้า ข้างหลัง ซ้ายหรือขวาอย่างรวดเร็วปกติจอยสติ้กจะมีก้านสำหรับโยกไปมาเพื่อการเคลื่อนที่ในเกมส์พร้อมกับมีปุ่มให้กดสำหรับ
การยิงอาวุธต่าง ๆ
1.11 เครื่องเทอร์มินัล (Terminal) เป็นอุปกรณ์ที่ใช้รับข้อมูลเข้าเครื่องคอมพิวเตอร์ เครื่องเทอร์มินัล สามารถติดตั้งอยู่ห่างจากเครื่องคอมพิวเตอร์ในระยะไกลๆได้ โดยเชื่อมด้วยสายโทรศัพท์ เทอร์มินัล จึงจัดเป็นหน่วยรับข้อมูลโดยตรงอีกชนิดหนึ่ง คอมพิวเตอร์ระบบหนึ่งสามารถต่อเข้ากับเครื่องเทอร์มินัลได้หลายๆ ตัวเครื่องเทอร์มินัลที่ใช้กันอยู่มี 2 ประเภทใหญ่ ๆ คือ
ก.แบบพิมพ์ดีด (Typewriter) ประกอบด้วยคีย์บอร์ดหรือแป้นพิมพซึ่งเป็นส่วนที่ใช้บันทึกข้อมูลเพื่อส่งไป
ยังซีพียู (CPU)
ข. แบบจอภาพ (CRT มาจาก Cathode Ray Tube) เป็นเทอร์มินัลชนิดที่มีจอภาพและแป้นพิมพ์ โดยจอภาพจะแสดงสิ่งที่กำลังคีย์ผ่านแป้นพิมพ์
1.12 POS (Point of Sale Terminal) เป็นเครื่องเทอร์มินัล อีกชนิดหนึ่งนิยมใช้ตามซุปเปอร์มาเก็ตใช้เก็บเงิน POS จะมีแป้นพิมพ์สำหรับคีย์ข้อมูลและมีจอภาพ เล็ก ๆ เพื่อแสดงยอดเงินและมีเครื่องพิมพ์สำหรับรายการให้แก่ลูกค้า การใช้เครื่องก่อนล่วงหน้า การจำหน่ายและชำระเงินที่จุดขาย จึงเรียกว่าเครื่อง Point of Sale หรือ POS โดยพนักงานแคชเชียร์จะป้อนรหัสสินค้าซึ่งกำหนดเป็นตัวเลข รายการสิค้าและราคาขายก็จะปรากฏที่จอภาพเล็กๆ ขณะเดียวกันรายการก็จะพิมพ์ออกทางเครื่องพิมพ์เป็นใบเสร็จรับเงินไปในตัว พร้อมกับแสดงการรวมเงินการรับเงิน
และการทอนเงิน การป้อนรหัสสินค้าด้วยการกดปุ่มตัวเลขมาก ๆ มีโอกาสผิดพลาด ต่อมาก็มีการแก้ไขโดยใช้รหัสแท่ง (BAR CODE) โดยข้อมูลเป็นรหัสแทนด้วยรูปแถบขาวดำ ที่มีความกว้างความแคบของตัวเลขแต่ละตัวต่างกันการอ่าน ข้อมูลเข้าไปในคอมพิวเตอร์โดยตรง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น